. จุดมุ่งหมายรายวิชา
1. เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจเกี่ยวกับองค์ประกอบสำคัญและประเภทวรรณกรรมสำหรับเด็ก
2. เพื่อให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ภาษาและรูปแบบของภาษาที่ใช้ในการเขียน
3. เพื่อให้นักศึกษาสามารถบอกความหมายตามตัวอักษรและความหมายแฝง คติสอนใจ และใจความสำคัญของ
เรื่องที่อ่านทั้งที่เป็นวรรณกรรมสำหรับเด็กแบบร้อยแก้วและร้อยกรอง เช่น นิทานพื้นบ้าน เทพนิยาย ตำนาน
นวนิยาย เรื่องสั้นตลกขำขัน ปริศนาคำทาย เพลงกล่อมเด็ก โคลงสำหรับเด็ก กิจกรรมการเรียนการสอน
คำอธิบายรายวิชา
การสำรวจและศึกษาลักษณะองค์ประกอบสำคัญและประเภทของวรรณกรรมสำหรับเด็กทั้งวรรณกรรมร่วมสมัยและวรรณกรรมคลาสสิก อ่านเชิงวิจารณ์ วิเคราะห์ภาษาและรูปแบบของภาษาที่ใช้ในการเขียน ศึกษาความหมายตามตัวอักษรและความหมายแฝง คติสอนใจและใจความสำคัญของเรื่องที่อ่านวรรณกรรมสำหรับเด็กทั้งร้อยแก้ว และร้อยกรอง เช่นนิทานพื้นบ้าน เพทนิยาย ตำนาน นวนิยาย เรื่องตลกขำขัน ปริศนาคำทาย เพลงกล่อมเด็ก และโคลงสำหรับเด็ก กิจกรรมการเรียนการสอนเช่น การอภิปรายแสดงความคิดเห็นเป็นกลุ่มหรือทั้งชั้น สรุปเล่าเรื่องใหม่ โดยใช้ภาษาธรรมดา ทั้งในการพูดและการเขียน
วิธีการประเมินผล
- ประเมินผลจากพฤติกรรมการเข้าเรียน
- ประเมินผลการร่วมกิจกรรมกลุ่มย่อย
- ประเมินผลการการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามเวลาที่กำหนด
- ประเมินตนเองและเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
ทักษะการจัดการเรียนรู้
- มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับองค์ประกอบที่สำคัญและประเภทวรรณกรรมสำหรับเด็ก และสามารถจัดหลักสูตรการเรียนการสอน การวัดประเมินผล การจัดการชั้นเรียน การบันทึกและรายงานผลการจัดการเรียนการสอน การวิจัยในชั้นเรียน และการมีส่วนร่วมกับครอบครัวและชุมชนในการจัดการศึกษา
- ·ตระหนักถึงคุณค่าของภาษาและรูปแบบของภาษาที่ใช้ในการเขียน และความหมายตามตัวอักษรและความหมายแฝง คติสอนใจ ในวรรณกรรมสำหรับเด็ก และสามารถนำไปจัดหลักสูตรการเรียนการสอน การวัดประเมินผล การจัดการชั้นเรียน การบันทึกและรายงานผลการจัดการเรียนการสอน การวิจัยในชั้นเรียน และการมีส่วนร่วมกับครอบครัวและชุมชน มาใช้ในการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนได้อย่างเหมาะสมตามความแตกต่างระหว่างบุคคล
- ·สามารถวางแผนออกแบบหลักสูตรปฏิบัติการสอน การจัดการชั้นเรียน การวัดผลประเมินผล ผลการเรียนรู้ การบันทึกและรายงานผลการจัดการเรียนการสอน และการทำวิจัยในชั้นเรียน เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนได้อย่างเหมาะสมตามความแตกต่างระหว่างบุคคล
การประเมินผลการเรียน
การประเมินผลชิ้นงาน
การประเมินผลพฤติกรรม
การประเมินผลการนำเสนอผลงาน
การประเมินผลการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
เอกสารและตำราหลัก
1. Children’s Literature by Assoc. Prof. Nan Chareanpunsirikul
2. Literature for Children: A short Introduction. By White Plains, NY: Longman
3. A glossary of Literary Terms by M.H. ABRAMS
4. Approaches to Literature Through Genre. By Phoenix: Oryx.
5. Aesop’s Fable by Thai Quality Book
6. The Philippine Folk Tales by Aquino , Cristobal , Fresnosa
7. Teaching Instrument: Power Point and worksheet
2. เอกสาร แหล่งเรียนรู้และข้อมูลแนะนำ
http://www.literacy.uconn.edu/
http://www.stemnet.nf.ca/CITE/novel_study_connection.htm
http://www.esopfables.com
- English Teacher: ปองเอก เพ็งลุน