คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับกระบวนการศึกษาค้นคว้า วิธีการจัดสัมมนา ศึกษาวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ในการใช้ภาษาไทย จากแหล่งข้อมูลต่างๆ ตลอดจนรวบรวมคำ สำนวนภาษา และประโยคที่ใช้ในปัจจุบัน ทั้งภาษาพูด และภาษาเขียน อภิปรายถึงผลดีและผลเสียของการใช้คำสำนวน และประโยค สรุปเป็นกฎเกณฑ์เพื่อนำไปพัฒนาการเรียนการสอน ศึกษาหาความรู้จากเอกสารตำราภาษาไทย ภาษาต่างประเทศ ตลอดจนจัดสัมมนาการใช้ภาษาไทย เพื่อเพิ่มศักยภาพในการใช้ภาษาไทย- Teacher: 500212 อุภาวัณณ์ นามหิรัญ
คำอธิบายรายวิชา
ลักษณะรูปแบบ งานเขียนวรรณกรรมเยาวชน กลวิธีนำเสนอ การอ่านวรรณกรรมเยาวชน การวิเคราะห์ วิจารณ์ วิพากษ์วรรณกรรมเยาวชน
จุดมุ่งหมายของรายวิชา
๑. เพื่อให้รู้จักวรรณกรรมเยาวชนไทยและวรรณกรรมเยาวชนต่างประเทศ
๒. เพื่อให้สามารถจับประเด็นและใจความสำคัญของงานเขียนประเภทวรรณกรรมเยาวชน
๓. เพื่อให้รู้ลักษณะและการใช้ภาษาของงานเขียนวรรณกรรมเยาวชน
๔. เพื่อให้รู้กลวิธีการเขียนวรรณกรรมเยาวชน
๕. สามารถวิเคราะห์ วิจารณ์ วรรณกรรมเยาวชนได้
- Teacher: 500212 อุภาวัณณ์ นามหิรัญ
คำอธิบายรายวิชา
ประวัติวรรณกรรมวิจารณ์ ทฤษฎีการวิจารณ์วรรณกรรม หลักเกณฑ์แนวทางการศึกษาวรรณกรรมทั้งร้อยแก้วร้อยกรอง วิเคราะห์ วิจารณ์ วรรณกรรมประเภทต่าง ๆ
จุดมุ่งหมายของรายวิชา
๑. เพื่อให้เข้าใจประวัติวรรณกรรมวิจารณ์
๒. เพื่อให้เข้าใจทฤษฎีการวิจารณ์วรรณกรรมทั้งจากตะวันตก และตะวันออก
๓. เพื่อให้ผู้เรียนฝึกวิจารณ์วรรณกรรมแนวต่าง ๆ
๔. เพื่อให้สามารถนำความรู้ ความคิดในการวิจารณ์วรรณกรรมไปใช้พัฒนาคุณภาพชีวิตตนเองให้ดีขึ้น
- Teacher: 500212 อุภาวัณณ์ นามหิรัญ
ความหมายของการอ่าน
จุดประสงค์ของการอ่าน ทฤษฎีการอ่าน วิธีการอ่าน ประเภทของการอ่าน ฝึกอ่านและวิเคราะห์งานเขียนประเภทต่าง
ๆ การประเมินค่างานเขียน การสอนการอ่าน
- Teacher: 500212 อุภาวัณณ์ นามหิรัญ